Quảng cáo Billboard là dạng quảng cáo lâu đời nhất trên thế giới cho tới thời điểm hiện tại. Vậy có bao giờ bạn tự hỏi rằng quảng cáo Billboard đã phát triển như thế nào chưa? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về lịch sử phát triển của quảng cáo Billboard nhé!
1. Sơ lược về quảng cáo Billboard
Từ thời kỳ đồ đá, con người đã tạo ra tác phẩm nghệ thuật trên tường kể từ thời đồ đá. Và cho tới bây giờ, mọi người vẫn thường đặt ra câu hỏi là những tác phẩm nghệ thuật đó được sáng tạo ra để làm gì và chúng đã được biến hoá từ tranh nghệ thuật cho tới những công cụ marketing như thế nào?
Trong thời của người Ai Cập cổ đại, những người đứng đầu đã sử dụng các hình ảnh được khắc trên đá để đăng các luật lệ và quy định của đất nước. Theo một cách nào đó, việc chạm khắc vào đá này có thể là hình thức quảng cáo ngoài trời lâu đời nhất.
Dựa theo những gì đã có trong lịch sử, phương pháp quảng cáo bằng Billboard ngày nay có thể bắt nguồn từ kỹ thuật in thạch bàn, một phát minh vào cuối những năm 1790. Điểm đặc biệt của phát minh này là nó có thể sản xuất hàng loạt áp phích và thông báo mà một doanh nghiệp cần. Tuy nhiên, có một hạn chế lớn đối với các biển quảng cáo ngoài trời được sản xuất vào thời điểm đó là chất lượng của các tấm áp phích; chúng không thể tồn tại trong một thời gian dài khi treo ở ngoài.
Vào thời điểm 1835, các rạp xiếc là những doanh nghiệp đầu tiên kiếm được lợi nhuận từ hình thức marketing mới mẻ này, và chính những thành công đó đã khiến cho quảng cáo ngoài trời được tiếp tục phát triển cho tới ngày nay. Tuy nhiên, khi mà các biển quảng cáo chỉ được in bởi kỹ thuật in thạch bàn thì chúng chỉ có thể được sản xuất với một số lượng rất nhỏ nên không thể đạt được hiệu quả cao như hiện nay.
2. Một ngành mới được hình thành
50 năm trước, Lyndon Johnson đã ban hành Đạo luật Làm đẹp Đường cao tốc nhằm đảm bảo không có quá nhiều biển quảng cáo trên các đường cao tốc của Hoa Kỳ vì như vậy sẽ làm mất đi vẻ đẹp tự nhiên của đất nước.
Tuy nhiên, trong cùng một Đạo luật thì điều luật này cho phép việc chọn lọc, chỉ định với một số loại billboard, không áp dụng cho mọi đường cao tốc và cũng chỉ là hạn chế các biển quảng cáo ở các địa điểm thương mại và công nghiệp. Chính vì những điểm trái ngược đó mà đã có các điều khoản bồi thường cho chủ sở hữu của các hội đồng quản trị hiện có, đồng thời cũng có hình phạt đối với các Bang không kiểm soát trong ranh giới của họ và mất nguồn thu từ ngân sách đường cao tốc từ Chính phủ Liên bang.
Billboard quảng cáo đã được sử dụng như một hình thức quảng cáo rất thành công ngay cả trước những năm 1900. Về bản chất, chúng chỉ là những tấm áp phích lớn gắn vào một vật cố định, chẳng hạn như một tòa nhà. Sự xuất hiện của chiếc ô tô có động cơ dưới dạng Henry Ford’s Model-T vào quý đầu tiên của thế kỷ 20 đã làm tăng việc sử dụng quảng cáo trên Billboard một cách đều đặn.
Ở thời điểm đó, Billboard được đặt ở hai bên đường để thu hút sự chú ý của những người lái xe ô tô. Khi tốc độ của ô tô ngày càng nhanh hơn, cùng với sự phát triển của công nghệ, các biển quảng cáo cần phải lớn hơn. Thêm vào đó, các biển quảng cáo cần phải thay đổi để có đủ thời gian cho người đi xe máy đi qua để xem quảng cáo. Biển quảng cáo có kích thước tiêu chuẩn lớn nhất hiện nay được sử dụng trên đường cao tốc và các trục đường chính là Bulletin có kích thước 4,2m x 14m.
Tuy nhiên, giả sử rằng bạn đã tìm ra cách thuê mặt bằng Billboard hoặc làm thế nào để thuê Billboard nhưng sẽ vẫn có hai yếu tố chính khác cần được xem xét chính là:
- Thứ nhất, bạn muốn quảng cáo Billboard của bạn được nhiều người nhìn thấy nhất có thể; số lần hiển thị trong thị trường là yếu tố quan trọng đối với một chiến dịch quảng cáo thành công.
- Thứ hai, bạn cần phải xem xét bản thân quảng cáo. Nó cần thu hút sự chú ý và có thể nhìn thấy rõ ràng từ xa, thêm vào đó là càng ít chữ viết trên đó càng tốt và một khẩu hiệu đáng nhớ là hiệu quả nhất.
Bạn nên nhớ rằng toàn bộ ý tưởng của một Billboard là làm cho những người đi ngang qua đó chú ý và ghi nhớ nó. Nếu cảm thấy bí ý tưởng thì bạn có thể gửi gắm ý tưởng của mình cho những nhà thiết kế chuyên nghiệp trong ngành để tiết kiệm chi phí và mang lại hiệu quả tối đa.
Cũng bắt đầu từ giữa những năm 1860, các doanh nghiệp đã có thể mua không gian Billboard từ các công ty quảng cáo ngoài trời. Một vài năm sau (1872) Hiệp hội áp phích biển quảng cáo quốc tế của Bắc Mỹ (IBPANA) được thành lập. Hiệp hội vẫn còn hoạt động cho đến ngày nay nhưng đã được rút ngắn tên thành Hiệp hội Quảng cáo Ngoài trời Hoa Kỳ (OAAA). Hiệp hội đã phải thích ứng với tất cả những thay đổi trong ngành và giờ đây nó bao gồm nhiều loại bảng hiệu và phương tiện quảng cáo ngoài trời khác ngoài bảng quảng cáo ngoài trời truyền thống.
3. Tầm quan trọng đang phát triển
Những năm 1900 là những năm huy hoàng cho quảng cáo bằng Billboard, tuy nhiên, sự phát triển sau đó mới thực sự là đáng ngạc nhiên. Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô đã thực sự
sự phát triển sau đó đã không xảy ra một cách ngẫu nhiên hay bong bóng. Sự phổ biến của ô tô đã thực sự góp phần vào sự phát triển của ngành quảng cáo ngoài trời.
Trên thực tế, chính khả năng chi trả của Henry Fords Model-T đã mang phương tiện giao thông cá nhân đến với đại chúng và kết quả là tạo ra một lượng khán giả di động mới mà ngành công nghiệp biển quảng cáo có thể tiếp cận.
Giống như ngành công nghiệp ô tô đã thay đổi và phát triển kể từ khi Ford’s Model-T ra đời, quảng cáo ngoài trời đã phát triển đều đặn để đáp ứng nhu cầu của một thị trường và liên tục phát triển mạnh mẽ hơn. Sự đổi mới không ngừng trong ngành quảng cáo ngoài trời đã chứng kiến sự tăng trưởng về kích thước của biển quảng cáo, những thay đổi về vật liệu được sử dụng, cũng như những nâng cấp về công nghệ như: các thành phần cơ khí được cải tiến và biển quảng cáo kỹ thuật số.
Những cải tiến trong các ngành công nghiệp khác cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của ngành quảng cáo ngoài trời. Ví dụ, ngành công nghiệp chiếu sáng đã trải qua một chặng đường dài kể từ thời điểm các biển quảng cáo sản xuất hàng loạt ban đầu được giới thiệu. Điều này đã làm cho biển quảng cáo có thể nhìn thấy vào ban đêm, giúp chúng trở nên cách hấp dẫn và hiệu quả hơn nhiều. Đèn sử dụng năng lượng mặt trời và màn hình LED ngoài trời cũng đã giúp cho việc chiếu sáng biển quảng cáo trở nên kinh tế hơn.
4. Biển quảng cáo Billboard ngày nay
Bài kiểm tra thực sự của một sản phẩm mới chính độ bền của sản phẩm sau khi được giới thiệu ra thị trường lần đầu tiên. Một số hình thức quảng cáo nổi bật đã đi vào thế giới quảng cáo và tạo ra thị trường hoàn toàn mới mà không làm cho biển quảng cáo ngoài trời truyền thống trở nên lỗi thời. Đó là một dấu hiệu thực sự cho thấy các biển quảng cáo ngoài trời truyền thống vẫn luôn tồn tại và có một giá trị không hề nhỏ cho đến ngày nay.
Bất chấp sự gia tăng của quảng cáo trên đài phát thanh, truyền hình và internet, ngành quảng cáo ngoài trời vẫn phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Biển quảng cáo ngày nay, giống như toàn bộ ngành quảng cáo ngoài trời, là minh chứng cho việc các giải pháp marketing đơn giản, chắc chắn, linh hoạt và có thể tồn tại lâu dài, bất chấp sự đổi mới nhanh chóng trong các chiến lược chiến dịch Marketing và công nghệ mới nổi.
Thực tế là có sự đổi mới nhanh chóng như vậy trong ngành quảng cáo ngoài trời chứng tỏ rằng ngành này đang hoạt động tốt. Bằng chứng là có rất nhiều công ty quảng cáo ngoài trời được thành lập hàng năm. Sự tăng trưởng mạnh mẽ, nhất quán này đang gia tăng sự cạnh tranh trong ngành, thúc đẩy những đổi mới và tiếp tục đưa quảng cáo ngoài trời lên tầm cao mới về mức độ phù hợp và hiệu quả cho những người sử dụng nó.
5. Lịch sử của Billboard và sự hình thành của OAAA
Billboard đã trở thành một tính năng trong quảng cáo ngay từ giữa những năm 1860 và hơn trăm năm mươi năm qua đã trở thành một hình thức quảng cáo ngoài trời phổ biến và hiệu quả.
Thời kỳ hoàng kim của quảng cáo bằng Billboard diễn ra vào những năm 1900, và những người lần đầu tiên nhìn thấy tiềm năng của phương thức quảng cáo này đều muốn biết cách thuê không gian và cách thuê bảng hiệu quảng cáo. Hiệp hội áp phích biển quảng cáo quốc tế của Bắc Mỹ (IBPANA,) nay được gọi là Hiệp hội quảng cáo ngoài trời của Hoa Kỳ (OAAA) được thành lập vào năm 1872 để điều chỉnh các biển quảng cáo và tất cả các hình thức quảng cáo ngoài trời, và nó vẫn hoạt động như vậy cho đến ngày nay.
OAAA có gần tám trăm thành viên, chủ yếu là các công ty quảng cáo ở Hoa Kỳ bán, sở hữu, điều hành hoặc cung cấp một số loại dịch vụ liên quan đến quảng cáo ngoài trời. Vai trò của nó là đại diện cho các thành viên và thúc đẩy lợi ích của ngành quảng cáo ngoài trời cũng như hỗ trợ các thành viên và ngành công nghiệp, OAAA là nơi tốt nhất để nhận thông tin về bất kỳ truy vấn quảng cáo ngoài trời nào của bạn.
Các bang khác nhau ở Hoa Kỳ có luật pháp và chính sách khác nhau liên quan đến quảng cáo ngoài trời. OAAA có kinh nghiệm và các chuyên gia trong ngành để tư vấn cho bạn về bất kỳ thắc mắc hoặc thông tin nào bạn cần về quảng cáo ngoài trời. Ví dụ, nếu bạn muốn biết làm thế nào để thuê không gian để quảng cáo hoặc làm thế nào để thuê một Billboard, họ sẽ có thể thông báo cho bạn những cách tốt nhất để làm điều này. Họ cũng sẽ có thể giúp bạn liên hệ với một công ty có uy tín trong khu vực của bạn. Ngoài ra, để biết thêm thông tin về tất cả các hình thức quảng cáo ngoài trời, bạn có thể chỉ cần truy cập vào trang web OAAA giàu thông tin.
Có thể nói, Billboard là một phần thiết yếu của ngành quảng cáo BTL. Lịch sử của quảng cáo biển quảng cáo bắt đầu từ thời Ai Cập cổ đại, nơi mà chính phủ sử dụng các tác phẩm chạm khắc trên đá để dạy cho công chúng về luật và quy tắc và rằng những viên đá thường được cố định trong các quảng trường và trong các khu chợ để ngày càng nhiều người có thể nhìn thấy.
Theo thời gian, đã có nhiều công ty được thành lập để quảng cáo sản phẩm cho khách hàng thông qua billboard và vào năm 1860, các công ty quảng cáo Billboard đã có cơ sở để mua một chỗ cho bảng quảng cáo của bạn. Mặc dù phát minh ra đài phát thanh, truyền hình và internet, các công ty quảng cáo bảng quảng cáo đã thành công trong việc duy trì vị trí của họ như một lĩnh vực tiếp thị mạnh mẽ. Và bây giờ chúng ta thấy các bảng quảng cáo dưới dạng áp phích, màn hình LED, bản tin và các bức tường trong thành phố và trên đường cao tốc.
Thông qua những thông tin vừa rồi chúng ta có thể thấy được rằng cho dù có bao nhiêu phương tiện quảng cáo mới ra đời thì Billboard chính là loại hình quảng cáo được rất nhiều doanh nghiệp tại Hoa Kỳ ưa chuộng nhất. Tại Việt Nam cũng vậy, chưa bao giờ quảng cáo Billboard bị thất sủng hoặc loại khỏi các chiến dịch Marketing.
Do đó, nếu bạn là một Marketer và muốn quảng cáo các sản phẩm của mình cho nhiều người tiếp cận hơn nữa thì hãy nghiên cứu dịch vụ quảng cáo Billboard WeWin và liên hệ ngay với WeWin Media để chúng tôi tư vấn các vị trí biển quảng cáo đẹp nhất để chiến dịch marketing hiệu quả hơn.
Tìm hiểu thêm: