Quảng cáo OOH có những lúc sẽ không với kế hoạch Marketing tổng thể và bạn cần xây dựng kế hoạch riêng cho nó dựa trên mục tiêu, KPI đặt ra ban đầu. Vậy những yếu tố nào bạn nên xem xét trong quá trình lập kế hoạch? Cùng điểm qua 10 bước lập kế hoạch OOH Marketing với Billboard WeWin nhé!
Bước 1. Xác định mục tiêu & KPI của bạn
Như thường lệ, bạn cần xác định đích đến cuối cùng của mình là gì trước khi tìm đường đi cho nó. Hãy xác định xem mục tiêu chính của chiến dịch là gì? Bạn muốn đạt được những kết quả kinh doanh cụ thể nào? Vai trò của OOH trong toàn thể chương trình Marketing hỗn hợp là gì? Một số mục tiêu có dưới đây có thể phù hợp với doanh nghiệp của bạn:
- Tăng lượt ghé thăm cửa hàng.
- Tăng lưu lượng truy cập trang web / ứng dụng.
- Tăng nhận thức về thương hiệu.
- Tạo sự trung thành với thương hiệu.
- Tăng nhận diện cho sản phẩm mới.
- Phát triển các chiến dịch cộng đồng, xã hội.
Bước 2. Nhìn nhận tổng thể về quảng cáo OOH
OOH là một kênh truyền thông đa dạng và rộng hơn nhiều so với những gì mọi người nghĩ về nó. Bạn có thể bắt gặp tấm biển quảng cáo, tranh vẽ trên tường, bảng quảng cáo tại các khu vui chơi giải trí,….. tất đều là quảng cáo OOH. Vì vậy, sẽ thật hữu ích nếu bạn tận dụng được ưu điểm của từng khu vực khác nhau và bắt đầu những ý tưởng quảng cáo của mình.
Có rất nhiều đối thủ cạnh tranh trong môi trường quảng cáo OOH. Mỗi đối thủ sẽ có một mục đích khác nhau khi xây dựng kế hoạch OOH. Điều đó cũng dẫn tới, mỗi thương hiệu sẽ có cách thức sáng tạo, khu vực quảng cáo, vật liệu quảng cáo,… khác nhau. Vì vậy, hãy dành thời gian để tìm hiểu về bức tranh toàn cảnh của quảng cáo OOH, bao gồm: đối thủ cạnh tranh, bên cung cấp dịch vụ quảng cáo, công nghệ sử dụng,….
Bước 3. Xác định chiến lược tổng thể
Trước khi đi sâu vào chi tiết chiến dịch, hãy nghĩ về chiến lược tổng thể của bạn. Yếu tố nào sẽ ảnh hưởng nhiều nhất đến việc bạn lựa chọn sử dụng quảng cáo OOH? Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới lựa chọn của bạn về phạm vi tiếp cận, đơn vị dịch vụ quảng cáo,…..
Xác định các yếu tố cần thiết giúp bạn có thể đi được chặng đường dài, vì bạn cần phải cân bằng các quyết định khi lập kế hoạch. Ví dụ như bạn muốn quảng cáo của mình có thể thay đổi linh hoạt theo nhu cầu hiển thị. Khi đó, bạn có thể chọn loại hình quảng cáo DOOH có cài đặt hệ thống lập trình.
Hay bạn đang tìm kiếm sự độc quyền trong một thị trường cụ thể? Nếu vậy, bạn cần hướng tới khách hàng mục tiêu tại ít khu vực địa lý hơn bởi điều đó sẽ giúp bạn tiết tiết kiệm ngân sách cho hoạt động truyền thông hiệu quả hơn
Bước 4. Xác định các phương thức đo lường
Có rất nhiều doanh nghiệp lãng quên việc cần xác định cách đo lường khi lập kế hoạch và điều đó chỉ được nhớ tới khi chiến dịch đã hoàn thành. Nhưng sẽ thật hữu ích khi xem xét các phương pháp mà bạn sẽ sử dụng để đo lường kết quả ngay từ đầu.
Đôi khi, hoạt động đo lường cần có sự chuẩn bị từ trước nhằm đảm bảo kết quả đo là chính xác, tối ưu. Ví dụ: bạn có thể cần thiết lập đường cơ sở, đặt cơ chế theo dõi, tạo hệ thống data,….
Cụ thể, hãy cân nhắc xem bạn muốn đo lường mức tăng hay phân bổ (hoặc cả hai) của quảng cáo OOH. Để đo lường mức độ tăng trưởng, bạn có thể đặt câu hỏi: “Chiến dịch OOH của tôi có hoạt động không và ở mức độ nào?” Còn muốn xem khả năng phân bổ, bạn nên giải đáp cho câu hỏi “Đơn vị quảng cáo nào hoạt động tốt hơn và làm cách nào để tôi có thể cải thiện kết quả ở chiến dịch tiếp theo?”
Bước 5. Xác định yếu tố cơ bản của chiến dịch
Khi đến bước 5, bạn đã xác định mục tiêu của mình, làm quen với nhiều tùy chọn quảng cáo OOH, xác định hướng đi của chiến dịch và cân nhắc phương pháp đo lường của bạn. Tiếp theo, bạn cần xác định các điều cơ bản của chiến dịch
Đầu tiên, bạn cần xác định ngân sách của mình. Tiếp đến là xác định ngày mà quảng cáo OOH hoạt động. Sau đó, đến việc chọn khu vực phù hợp – nơi có các khách hàng mục tiêu. Hãy nhớ chọn những thị trường cụ thể và bạn hoàn toàn có thể nhìn xa hơn để chọn những thị trường tiềm năng và ít tính cạnh tranh. Ngoài những bước cơ bản đó, bạn cần xem xét các chiến thuật khác để tối đa hóa ngân sách dành cho quảng cáo OOH.
Bước 6. Lựa chọn đối tác và công cụ hỗ trợ
Công nghệ ngày càng phát triển và nó có thể giúp bạn đơn giản hóa một phần quy trình trong lập kế hoạch truyền thông OOH. Vì vậy, trước khi liên hệ với một Agency chuyên cung cấp dịch vụ quảng cáo, hãy cân nhắc xem liệu có công cụ nào giúp bạn thực hiện các thao tác “mua” cho biển quảng cáo OOH của mình
Tuy nhiên, công cụ thường sẽ chỉ “tự động” giúp ích trong một số giai đoạn và chúng tôi khuyên bạn nên lựa chọn một Agency chuyên nghiệp – họ sẽ giúp bạn tối ưu tất cả các bước trong kế hoạch truyền thông và gửi tới bạn những bản báo cáo chỉn chu, chi tiết nhất. Do đó, bạn có thể theo dõi sát sao chiến dịch quảng cáo OOH của mình và kiểm soát được mức độ thành công của nó
Bước 7. Hoàn thiện kế hoạch
Sau khi xác định tất cả các dữ liệu đầu vào, đã đến lúc bạn tạo kế hoạch của mình. Hãy tổng hợp và xem xét các đề xuất cũng như thương lượng về giá cả. Bạn cần hoàn thiện kế hoạch truyền thông của mình theo cách tối ưu nhất.
Điều quan trọng không kém chính là hãy thực hiện các hợp đồng để mua không gian quảng cáo cho chiến dịch của bạn. Trong hợp đồng sẽ bao gồm khoảng thời gian, vị trí và mức giá mà bạn phải trả nếu muốn quảng cáo tại khu vực đó
Bước 8. Thực thi kế hoạch
Sau khi ký kết hợp đồng giữa các bên, đã đến lúc hợp nhất các yêu cầu thông số kỹ thuật quảng cáo. Tiếp đến, hãy tiến hành tạo các quảng cáo theo những “con số” đã thống nhất và sau đó hãy quản lý nó.
Hãy nhớ rằng, thực thi kế hoạch của bạn một cách cẩn thận. Thời gian cần thiết để hoàn thành các hoạt động thực thi này không hề ngắn và việc lên kế hoạch chi tiết, cụ thể từ ban đầu là vô cùng cần thiết
Bước 9. Đo lường hiệu quả
Chiến dịch của bạn đã được lên kế hoạch và các hoạt động thực thi nó diễn ra vô cùng tốt. Nhưng đó chỉ là cảm giác của bạn và “kết quả tốt” cần được chứng minh bởi các con số.
Để làm được điều đó, cần tiến hành đo lường bằng những chỉ số, phần mềm hỗ trợ mà bạn đã lựa chọn trong bước 4. Bản báo cáo kết quả chiến dịch không chỉ giúp bạn biết chính xác mức độ thành công của bản thân mà đó còn là cơ sở để bạn xây dựng – phát triển nhiều chiến dịch quảng cáo OOH sau đó
Bước 10. Rút kinh nghiệm
Cuối cùng, nếu đối tác quảng cáo OOH của bạn cho phép tối ưu hóa giữa chiến dịch, hãy đảm bảo tận dụng lợi thế để cải thiện hiệu suất tổng thể, và bạn có thể áp dụng kinh nghiệm, kiến thức,….. cho các chiến dịch sau.
Hãy nhớ rằng bạn có thể theo dõi mức độ phân bổ / tăng trưởng trên nhiều chỉ số, bao gồm:
- Chuyển đổi web
- Chỉ số thương hiệu
- Chỉ số sử dụng ứng dụng
- Hiệu ứng cộng đồng
- Sự chia sẻ, lan tỏa chiến dịch
Vậy là bạn đã có một chiến dịch OOH với một bản kế hoạch gồm 10 bước chính. Nếu bạn muốn được trợ giúp trong quá trình thực hiện, đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp của Billboard WeWin luôn sẵn sàng tạo một kế hoạch truyền thông OOH phù hợp với các mục tiêu của bạn. Liên hệ ngay để nghe những tư vấn chúng tôi dành cho bạn!
Tìm hiểu thêm: