Phân biệt màn hình TFT và AMOLED? Nên chọn màn hình nào?

Một so sánh khác giữa TFT và AMOLED

Đối với các quảng cáo ngoài trời hiện nay thì màn hình TFT và AMOLED đang trở nên phổ biến. Vậy bạn có biết TFT và AMOLED khác nhau như thế nào không? Bạn nên chọn sử dụng màn hình nào? Hãy cùng Billboard WeWin xem ngay bài viết dưới đây nhé!  

1. Màn hình TFT là gì?

TFT là tên viết tắt của Thin Film Transistor, một màn hình phẳng được sử dụng để cải thiện hoạt động và tiện ích của màn hình LCD. Để khắc họa hình ảnh một cách sắc nét cho khán giả, màn hình tinh thể lỏng (LCD) sử dụng chất lỏng chứa đầy tinh thể để điều chỉnh nguồn gốc phân cực của ánh sáng phía sau, nó làm điều này thông qua việc sử dụng lực điện từ giữa hai dây kim loại tương đối mỏng như oxit indium (ITO). Tuy nhiên, màn hình TFT màu được kết hợp với phương pháp này, có thể được sử dụng trong cả hệ thống hiển thị phân chia và pixel.

Hình ảnh về màn hình TFT
Hình ảnh về màn hình TFT

Với hình ảnh chuyển động hiển thị trên màn hình LCD do tốc độ gia tăng chậm chạp trong nội tại giữa các pha lỏng, trong khi đó chúng phải hoạt động trê một số lượng đáng kể các thành phần pixel, đây có thể là một vấn đề do tác động của điện dung và tạo ra hiện tượng mờ hình ảnh. 

Để giải quyết vấn đề này, các nhà sản xuất cần đặt một thiết bị điều khiển LCD tốc độ cao bên trong để tạo thành bóng bán dẫn màng mỏng ngay bên cạnh thành phần tế bào và đặt trên màn hình thủy tinh. Với cách xử lý đó, vấn đề về tốc độ hình ảnh LCD có thể được cải thiện đáng kể và có thể loại bỏ hiện tượng nhòe hình ảnh.

2. Màn hình AMOLED là gì?

Điốt phát sáng hữu cơ (AMOLED) là một loại công nghệ tiên tiến phát sáng phẳng được tạo ra bằng cách xen kẽ một loạt các tấm mỏng hữu cơ trên hai dây dẫn điện, chính sự tích điện này đã tạo ra ánh sáng rực rỡ khi dòng điện chạy qua. Màn hình AMOLED là màn hình phát sáng không cần đèn nền, điều này làm cho chúng mỏng và tiết kiệm năng lượng hơn so với màn hình tinh thể lỏng (LCD) (sẽ cần đèn nền trắng).

AMOLED thường được sử dụng để làm màn hình điện thoại
AMOLED thường được sử dụng để làm màn hình điện thoại

Màn hình AMOLED không chỉ mỏng và tiết kiệm nhiên liệu mà còn mang lại chất lượng hình ảnh cao nhất hiện có, vì vậy chúng có thể được làm trong mờ, đàn hồi, có thể uốn cong hoặc thậm chí có thể cuộn và co giãn trong tương lai, cho phép nhiều ứng dụng trong nhiều điều kiện khác nhau. AMOLED là một công nghệ mang tính cách mạng về thiết bị hiển thị! Có thể tạo ra AMOLED bằng cách kẹp một chuỗi các màng mỏng qua các dây dẫn pha, điện tích làm phát ra ánh sáng rực rỡ khi có dòng điện chạy qua cuộn dây.

3. Sự khác biệt giữa màn hình TFT và AMOLED

TFT

  • Ưu điểm

Màn hình hiển thị của TFT mang đến màu sắc vô cùng tuyệt vời. Các cài đặt cường độ màu, độ sắc nét và độ sáng không ai sánh kịp, thậm chí có thể được tùy chỉnh để đáp ứng nhu cầu của bất kỳ ứng dụng nào.

Half-Life đã được mở rộng và màn hình TFT có thời gian bán hủy dài hơn nhiều so với các màn hình LED tương đương và chúng có sẵn ở một số kích cỡ, điều này có thể ảnh hưởng đến thời gian bán hủy của thiết bị dựa trên mức độ sử dụng của điện thoại cũng như các biến số khác. Tấm cảm ứng cho màn hình TFT có thể có bản chất là điện trở hoặc điện dung.

Do nó có giá cả phải chăng hơn điện dung nên điện trở thường là lựa chọn ưu tiên. Tuy nhiên, công nghệ điện dung sẽ tương thích với nhiều loại điện thoại thông minh hiện đại và các thiết bị kỹ thuật số.

  • Nhược điểm
  • Giá cao hơn so với các màn hình khác hiện có trên thị trường.
  • Góc nhìn không theo tỷ lệ
  • Do các tấm kính rõ ràng nên có hạn chế về chức năng. 

Ví dụ, nó không có hiệu quả khi sử dụng ngoài trời vì kính có thể hiển thị ánh sáng chói từ ánh sáng tự nhiên của nó)

Chúng dựa vào đèn nền để chiếu sáng hơn là tạo ra ánh sáng của riêng chúng. Do đó, họ yêu cầu điốt tạo ánh sáng (LED) được xây dựng trong khung hiển thị, có đèn nền của họ để đảm bảo đủ độ sáng.

AMOLED

  • Ưu điểm
  • Các lớp nhựa hữu cơ của AMOLED nhẹ hơn, mỏng hơn và dễ uốn cong hơn nhiều so với các lớp tinh thể LED hoặc LCD.
  • Đèn nền là không cần thiết đối với AMOLED, màn hình LCD tạo ra hình ảnh bằng cách chặn chọn lọc các phần chiếu sáng, trong khi AMOLED tạo ra ánh sáng. AMOLED sử dụng ít năng lượng hơn LCD vì chúng không cần đèn nền. Điều này rất quan trọng đối với các thiết bị sử dụng pin như điện thoại.
  • Mặc dù tấm phát sáng AMOLED có trọng lượng nhẹ, nhưng tấm nền cũng có thể đàn hồi thay vì cứng như các loại khác. Phim AMOLED không giới hạn ở các đèn LED và LCD giống như thủy tinh.
  • AMOLED cung cấp phạm vi tầm nhìn 170 độ trong khi màn hình LCD hoạt động bằng cách che khuất ánh sáng. Do đó, họ có những trở ngại trong việc xem. Ngoài ra, AMOLED có quang phổ xem rộng hơn đáng kể so với các loại khác. 
  • AMOLED hoạt động tốt hơn đèn LED. Vì lớp phủ hữu cơ AMOLED nhỏ hơn mức tinh thể vô cơ LED, các lớp dẫn và bộ phát hạt AMOLED có thể có nhiều lớp. Ngoài ra, đèn LED và màn hình LCD cần mặt sau bằng thủy tinh để hấp thụ ánh sáng trong khi AMOLED không cần nó.
  • AMOLED dường như đơn giản hơn để thực hiện và lớn hơn. AMOLED được cấu tạo từ polyme và có thể được sản xuất thành các tấm lớn.
màn hình AMOLED và TFT
Ưu điểm giữa màn hình AMOLED và TFT
  • Nhược điểm
  • Trong khi các tấm AMOLED màu đỏ và xanh lá cây có tuổi thọ cao hơn (46.000 đến 230.000 giờ) thì các hợp chất màu xanh có tuổi thọ ngắn hơn đáng kể (lên đến khoảng 14.000 giờ).
  • Các phương pháp sản xuất hiện có chi phí thấp và AMOLED dễ bị hỏng bởi nước.

4. Nên chọn màn hình TFT và AMOLED trong trường hợp nào?

  • Phát xạ nhẹ

Do màn hình AMOLED vốn đã phát ra ánh sáng nên chúng không cần đèn nền khi sử dụng trên màn hình điều khiển. Ngược lại, màn hình LCD yêu cầu đèn nền vì bản thân các tinh thể lỏng không có khả năng tự tạo ra ánh sáng. Sự phát xạ ánh sáng trực tiếp từ màn hình AMOLED cũng cho phép phát triển các thiết bị hiển thị nhẹ hơn các thiết bị khác sử dụng màn hình TFT LCD.

  • Độ sáng tốt hơn

Màn hình LCD có độ sáng cao hơn so với tấm nền AMOLED. Điều này là do màn hình LCD sử dụng đèn nền LED, có thể cung cấp ánh sáng rực rỡ cho toàn bộ màn hình. Mặc dù thực tế là AMOLED tạo ra mức độ sáng cao từ khả năng chiếu sáng của chúng, nhưng chúng sẽ không bao giờ có thể phù hợp với cường độ chiếu sáng của màn hình LCD.

Một so sánh khác giữa TFT và AMOLED
Một so sánh khác giữa TFT và AMOLED
  • Tiêu thụ năng lượng

Màn hình LCD sử dụng ít năng lượng hơn so với màn hình AMOLED, điều này mang lại một lợi thế nhỏ so với AMOLED. Trong khi đó lượng năng lượng tiêu thụ của màn hình AMOLED phụ thuộc vào cường độ của màn hình, tuy nhiên độ sáng giảm dẫn đến việc sử dụng năng lượng thấp hơn,nhưng nó có thể không phải là giải pháp tốt nhất vì độ tương phản sẽ bị ảnh hưởng do độ sáng giảm. Trong một số tình huống, chẳng hạn như khi nào sử dụng thiết bị AMOLED dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp thì đó không phải là lựa chọn tối ưu.

Các phím có đèn nền của màn hình TFT chiếm phần lớn mức sử dụng năng lượng của chúng nên hiệu quả của màn hình TFT được cải thiện đáng kể khi đèn nền được đặt ở mức độ sáng thấp hơn so với cài đặt mặc định. Ví dụ, thay thế ánh sáng của TV LCD chỉ bằng đèn flash Led sẽ không ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, nhưng sẽ dẫn đến việc sử dụng điện năng thấp hơn so với thay thế ánh sáng của TV AMOLED.

Kết luận

Ngoại trừ điện thoại, nhiều công nghệ khác sử dụng màn hình để cho phép khách hàng tương tác trực tiếp với họ. Để xác định liệu TFT LCD có thể chịu được sự phát triển của cải tiến AMOLED hay không, trước tiên chúng ta nên xem xét những lợi ích của công nghệ LCD. Chất lượng đèn nền đảm bảo rằng hình ảnh người sẽ luôn đẹp và độ sáng tuyệt vời nhưng nó cũng sẽ làm cạn pin nhanh hơn nhiều so với chỉ màn hình AMOLED. 

Hơn nữa, chi phí của màn hình LCD là một yếu tố đáng cân nhắc. Ngoài việc rẻ hơn và dễ tiếp cận hơn, chúng còn được sản xuất theo kích thước tiêu chuẩn của ngành, cho phép mua chúng cho các sản phẩm sáng tạo một cách tương đối dễ dàng.

Tìm hiểu thêm: 

WeWin Team
WeWin Team

WeWin Team là đội ngũ Content Creator có niềm đam mê mãnh liệt với ngành marketing nói chung và ngành quảng cáo ngoài trời nói riêng

Để lại bình luận

About Me

WeWin Media – Agency quảng cáo ngoài trời cung cấp các giải pháp quảng cáo ngoài trời tổng thể trên toàn quốc.

Quảng cáo Billboard là một trong những thế mạnh của WeWin Media.

Fanpage

Group dành cho các Marketer
Tin tức, Kiến thức, Trend về Marketing | Các chương trình Give Away | Giao lưu kết bạn với các Marketer
Đăng kí nhận thông báo bài viết mới
Các bài viết về Marketing bổ ích của WeWin Media sẽ thường xuyên được gửi tới email của bạn

WeWin – Copyright 2022.

icon-footer2

Hotline

0961 84 68 68

icon-footer3

Văn Phòng Hà Nội

Số 1, Liền Kề 3D, Làng Việt Kiều Châu Âu, Phường Mộ Lao, Quận Hà Đông, Thành Phố Hà Nội

icon-footer3

Văn Phòng Hồ Chí Minh

Số 181, Đường Cao Thắng, Phường 12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh

Logo wewin media

WEWIN MEDIA – Agency quảng cáo ngoài trời OOH cung cấp các giải pháp quảng cáo Billboard hiệu quả, tối ưu dành cho mọi doanh nghiệp.

Follow Us